SVĐ Olympiastadion Berlin – “Nhân chứng lịch sử” của người Đức

Sân vận động Olympiastadion Berlin nơi sẽ diễn ra trận chung kết UEFA Champions League mùa giải 2014 - 2015 được người ta biết đến không chỉ bởi thiết kế “móng ngựa” vô cùng tinh tế mà còn nổi tiếng vì những sự kiện lịch sử gắn liền với nó. Từng là một trường đua ngựa được xây dựng vào năm 1910 theo mong muốn của Hoàng đế Wilhelm 2, trải qua rất nhiều thăm trầm, phá hủy rồi lại được trùng tu xây mới. Olympiastadion Berlin không chỉ là sân vận động đơn thuần mà còn là một “nhân chứng lịch sử”. 

Tiền thân là một trường đua ngựa được xây dựng vào năm 1910 theo mong muốn của hoàng đế Wilhelm 2. Hai năm sau, vào năm 1912, trường đua này được cải tạo thành sân vận động để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè năm 1916. Tuy nhiên chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, thế vận hội bị huỷ bỏ, sân vận động được dùng làm bệnh viện quân sự. Cuối những năm 20, nước Đức một lần nữa thể hiện mong muốn được đăng cai Olympic, một mô hình sân vận động với 65.000 chỗ ngồi được kiến trúc sư tài ba Werner March đề xuất. Thật đáng tiếc, sự kiện “ngày thứ 6 đen tối“ vào ngày 19 tháng 10 năm 1929, khởi đầu cho cuộc suy thoái vĩ đại của nền kinh tế, một lần nữa đã đập tan mong muốn của người Đức. 

Nhưng rồi trường đua ngựa cũng bị phá bỏ vào năm 1934, thay vào đó là sân vận động mang tầm cỡ quốc gia dựa trên bản thiết kế của March. Đích thân Hitler đã chỉ thị Bộ nội vụ giám sát công trình. 500 công ty với 2600 nhân công đã được huy động để xây dựng sân vận động này. Thế vận hội mùa hè lần thứ 11 rốt cục cũng được tổ chức trên đất nước Đức vào năm 1936, lễ khai mạc và bế mạc đã được diễn ra vô cùng hoành tráng tại sân vận động Olympia Berlin, thoả lòng mong ước và kỳ vọng của người dân Đức vào sân vận động mới của mình. 

SVĐ Olympiastadion Berlin
Sân vận động Berlin đã là nơi tổ chức rất thành công Thế vận hội mùa hè 1936
Trong 3 năm đầu của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2, từ năm 1939 đến năm 1942, sân được sử dụng để phục vụ các lợi ích quân sự, như các cuộc thi đấu thể thao hay các chương trình giải trí cho binh lính. Trong những năm cuối của cuộc chiến, hình dáng ovan khổng lồ của sân là một điểm chỉ hướng rất tiện lợi để các phi công phe đồng mình thực hiện hiệu quả những đợt oanh tạc trên đất nước Đức. 

Chiến tranh kết thúc, sân Olympia Berlin bị tàn phá nặng nề trong sự thờ ơ của chính quyền tiếp quản. Đến năm 1998, chính quyền thành phố Berlin quyết định cải tạo và hiện đại hoá sân vận động đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng với số vốn đầu tư lên đến 242 triệu €. Điểm nổi bật của sân vận động mới này là vòng xuyến mái che khổng lồ, tuy nhiên nó lại không tạo thành một vòng kín, và đây chính là nét tinh tế, giàu ý nghĩa nhất của sân vận động này: vừa đảm bảo cho một không gian mở để làm nổi bật đài đuốc lịch sử (còn sót lại từ sân vận động cũ), vừa khiến người xem liên tưởng đến một chiếc móng ngựa, biểu tượng cho sự may mắn, đồng thời nhắc lại quá khứ xa xưa về một trường đua ngựa. 

SVĐ Olympiastadion Berlin
Sân Olympiastadion Berlin mới được thiết kế hiện đại, nhưng vẫn đầy tinh tế với mái vòm được làm theo hình tượng "móng ngựa" gợi nhớ quá khứ hào hùng của nơi đây.
Olympiastadion Berlin có sức chứa 74.228 chỗ ngồi, đây là nơi đã tổ chức 6 trận trong khuôn khổ World cup 2006 trên đất Đức, trong đó đáng chú ý là trận chung kết vào ngày 09.07. Năm 2015, tất cả người hâm mộ bóng đá Châu Âu sẽ đổ dồn về sân đấu tại thủ đô nước Đức để đón xem trận cầu quan trọng nhất của mùa giải bóng đá Châu Âu – trận chung kết Champions League giữa Barcelona và Juventus. Thêm một dấu mốc đáng nhờ vào trang sử chói lọi, bi tráng nhưng đầy hào hùng của sân đấu biểu tượng của thành phố Berlin. 

SVĐ Olympiastadion Berlin

Trận chung kết UEFA sẽ được Truyền hình K+ phát sóng trực tiếp vào 1h45, ngày 7/6 trên kênh K+1 và K+1 HD. Sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ cho những người có mặt trên sân đấu lịch sử này. Quý khán giả qua màn ảnh TV cũng có thể phần nào cảm nhận được bầu không khí rực lửa trên sân Olympiastadion Berlin qua sóng truyền hình – một sân đấu đáng để người ta khao khát được một lần đặt chân tới.